วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2556

แนวคิดและความเข้าใจ การทำวิจัยในชั้นเรียน

ข้อคิดในการทำวิจัยในชั้นเรียน 

1. สำนักงาน ก.ค. ไม่ต้องการอ่านงานวิจัย 5 บท จากครูที่ไปให้คนอื่นช่วยทำและไม่ต้องการอ่านงาน วิจัยที่ครูทำครั้งเดียวแล้วเลิก แต่ต้องการเห็นกระบวนการพัฒนาวีการสอนของครูที่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ควรแสดงหลักฐานให้เห็นว่าเด็กของเราเรียนดีขึ้น มีการแก้ปัญหาอย่างไร ผลเป็นอย่างไร ใช้ภาษาธรรมดา ภาษาโดยธรรมชาติของครูไม่ใช่ภาษาวิจัยที่ครูไม่ถนัดและไม่คุ้นเคย

 2. การวิจัยในชั้นเรียนมุ่งเน้นให้ครูเป็นครูนักวิจัย เพื่อแก้ปัญหาพัฒนาการเรียนการสอนของผู้เรียนที่ตนเอง รับผิดชอบซึ่งต่างจากการวิจัย 5 บท หรือการวิจัยเชิงวิชาการ พ.ร.บ. การศึกษา 2542 มุ่งเน้นให้ครูวิจัยเพื่อแก้ปัญหา และพัฒนาผู้เรียน เขียนรายงานง่ายๆ เพียง 1 หน้า หรือ 3-10 หน้า เป็นการสอนนำการวิจัยตามซึ่งเป็นภารกิจของครูต้องทำตามปกติ มิใช่เป็นงานใหม่แต่ครูเข้าใจผิดคิดว่างานวิจัยในชั้นเรียนคืองานวิจัย 5 บท

ซึ่งความจริงแล้ว งานวิจัย 5 บท เป็นงานวิจัยของนักศึกษาระดับปริญญาโท ซึ่งไม่เหมาะในการนำมาใช้ในการทำวิจัยในชั้นเรืียน อันเนื่องมาจากครูผู้สอน ไม่มีเวลามากมายในการรวบรวมข้อมูลในระดับนั้น และมีความยุ่งยากสำหรับครูผู้สอนในโรงเรียน

ฉะนั้นแล้วโปรดปรับทัศนคติใหม่ และอย่าคิดว่าการทำวิจัยนั้นยุ่งยากเกินกว่าที่จะทำ ขอแค่ครูมีใจที่จะแก้ปัญหาในห้องเรียน การทำวิจัยจะไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การแสดงความคิดเห็นมาจากบุคคลทั่วไป Admin ไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบต่อความคิดเห็นนั้น และสามารถที่จะลบข้อความนั้นทิ้ง โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า หากข้อความนั้น ไม่สร้างสรรค์ หรือไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

โปรดแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ